วันที่ 19 เดือนพฤศจิกายน พ.ศ.2561
โครงการ เทคนิคการจัดกิจกรรมภาษาอังกฤษสำหรับเด็กปฐมวัย
ในยุคที่ภาษาอังกฤษได้เข้ามามีบทบาทกับการดำเนินชีวิตของคนไทยมากขึ้น เชื่อว่า พ่อแม่ทุกๆคนอยากให้ลูกใช้ภาษาอังกฤษได้เป็นและใช้ได้ดี แต่การจะพัฒนาทักษะทางภาษาให้ลูกอย่างได้ผลนั้น หลายๆท่านอาจมีคำถามว่า แล้วจะให้ลูกเริ่มเรียนเมื่อไรถึงจะใช้ได้ดี และใช้ได้เป็น วันนี้เรามีข้อมูลดีๆ จากสถาบันสอนภาษาพิงกุมาฝากเป็นแนวทางให้คุณพ่อคุณแม่ได้อ่านกัน
“ เด็กวัยนี้เรียนรู้ด้วยวิธีการซึมซับจากตัวแบบ ดังนั้นถ้าครูพูดภาษาอังกฤษกับเด็กในชั้นเรียนสม่ำเสมอหรือคุณพ่อคุณแม่พูดภาษาอังกฤษที่บ้านเป็นประจำเด็กก็จะเรียนรู้และมีทักษะภาษาอังกฤษที่ดีได้ไม่ยาก ”
สำหรับปัจจัยที่สำคัญในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษนั้น ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กปฐมวัยท่านนี้ บอกว่า เด็กต้องสนุกกับการเรียน เช่น คุณครูใช้สื่อการสอนหลากหลายชนิด จัดรูปแบบกิจกรรมให้เด็กมีทางเลือก และพัฒนาความฉลาดที่หลากหลายตามแนวคิดของทฤษฎีพหุปัญญา เด็กได้มีปฏิสัมพันธ์กับสื่อการสอน กับครู กับเพื่อนๆในชั้นเรียนตลอดเวลา ไม่มีการท่องศัพท์ ไม่มีความเครียด มีแต่ความสนุกสนาน
เทคนิคการจัดกิจกรรมภาษาอังกฤษสำหรับเด็กปฐมวัย นับว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญที่จะสามารปูพื้นฐานภาษาอังกฤษและทำให้เด็กรักการเรียนรู้ในเรื่องของภาษา ซึ่งถ้าครูปฐมวัยไม่เก่งอังกฤษเราจะทำอย่างไรในการจัดกิจกรรมภาษาอังกฤษให้กับเด็ก โดยในการสัมมนาครั้งนี้ก็สรุปเทคนิคได้ดังนี้
1. เลือกคำศพท์ ควรจัดคำศัพท์ให้อยู่ในหมวดหมูเดยวกันจะช่วยให้จำได้ง่ายขึ้น เช่น คำศัพท์เกี่ยวกับอาหาร อวัยวะร่างกาย เป็นต้น
2. วิธีการสอน จะเน้นให้เด็กฝึกการใช้คำศัพท์ จะต้องทบทวนบ่อยๆ ด้วยวิธีการที่หลากหลาย
3. การสอนศัพท์ใหม่ควรสอนให้ผ่านประสาทสัมผัสให้มากที่สุด โดยใช้รูปแบบประโยคหรือศัพท์ที่เด็กเคยเรียนรู้มาแล้ว โดยมีคำศัพท์ใหม่เพียงคำเดียว
1. การเลือกนิทาน ต้องเป็นนิทานสั้น ๆ มีภาพประกอบ เน้นคำศัพท์ ให้เด็กมีส่วนร่วม
2. การเล่านิทาน ต้องพุดคุยในหัวข้อที่จะเล่า สร้างบรรยาการศ ใช้น้ำเสียงให้เหมาะสมกับเรื่อง ใช้ท่าทางและสีหน้าประกอบการเล่า
3. การจัดการชั้นเรียน คือการสร้างบรรยากาศให้แปลกใหม่
4. สื่อประกอบการเล่านิทาน จะต้องดึงดูดและน่าสนใจ
เทคนิคการใช้เพลง
1. การเลือกเพลง จะต้องไม่ยาว มีทำนองซ้ำ ถูกต้องตามหลักไวยกรณ์และเหมาะสมกับวัย
2. ลำดับขั้นตอนการสอนเพลง
- อธิบายสั้นๆ ว่าเป็นบทเพลงเกี่ยวกับอะไร
- ครูร้องให้เด็กฟัง 1 - 2 รอบ
- ครูร้องนำและให้เด็ก ๆ ร้องตาม
- ครูร้องพร้อมกับเด็กตั้งแต่ต้นจนจบ
- ครูร้องพร้อมกับเด็กตั้งแต่ต้นจนจบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น